ک†ã₮µ$:: As we grow up, we don't lose friends we just learn who the real ones are..... If you don't stand for something, you'll fall for anything.~ถ้าคุณไม่อดทนต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง คุณก็จะล้มหลวในทุกๆสิ่ง..... Telling the truth and making someone sad is better than telling a lie and making someone happy..... Every time I look at the keyboard, I see that U and I are always together.. I wish there were two of you.....

8.07.2553

:: ปราสาทนครวัด Angkor Wat ::


ปราสาทนครวัด Angkor Wat

เป็นเทวสถานฮินดูลัทธิไวษณพนิกายที่นับถือพระวิษณุเป็นเทพเจ้าสูงสุด สร้างโดยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 เมื่อช่วงครึ่งแรกคริสต์ศตวรรษที่ 12 เพื่ออุทิศถวายแด่องค์พระวิษณุ ในร่างของพระองค์เองในขณะที่ยังมีพระชนม์ชีพอยู่ และหลังจากสิ้นพระชนม์ไปแล้ว ศาสนสถานแห่งนี้ ก็จะเป็นพระราชสุสานที่พระองค์จะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับองค์พระวิษณุ เป็นศิลปะเขมรแบบAngkor Wat

เสน่ห์ของปราสาทนครวัดนั้น นอกจากสถาปัตยกรรมที่มีสัดส่วนงดงามอลังการแล้ว บริเวณผนังด้านนอกระเบียงคดชั้นล่าง จะมีภาพแกะสลักนูนต่ำ วรรณคดีอินเดียเรื่องมหาภารตะ รามายณะ ภาพขบวนทัพของพระเจ้สุริยวรมันที่ 2 เสด็จไปรบกับกองทัพจาม และภาพนางอัปสรที่แกะสลักอย่างปราณีตงดงาม ตกแต่งอยู่ทั่วไปนับพันองค์อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น